Gỗ Chiu Liu: Đặc điểm và ứng dụng của gỗ Chiu Liu

Thông tin mô tả

Được mệnh danh là gỗ Óc Chó Châu Á, gỗ Chiu Liu hay còn gọi là gỗ Chiêu Liêu, được sử dụng ngày càng nhiều để làm đồ nội thất như: cửa gỗ chiu liu, tủ bếp chiu liu, giường ngủ gỗ chiu liu, ghế sofa.... Vậy đặc điểm của loại gỗ này như thế nào? Ưu nhược điểm của gỗ Chiu Liu ra sao? Giá gỗ Chiu Liu là bao nhiêu? Những thông tin này sẽ được Bách Nguyên giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu về cây gỗ Chiu Liu

Cây gỗ Chiu Liu hay còn gọi với các tên khác là Chiêu Liêu Hồng, Kha Tử, Xàng, Tiếu. Chiu Liu là thực vật có danh pháp khoa học là Terminalia chebula, phân bố chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Philipine và cả Việt Nam. Đây là loại cây ưa sáng và chịu hạn tốt, sinh trưởng ở những vùng có khí hậu nhiệt đới, nhiều ánh nắng mặt trời. 

Cây gỗ Chiu Liu trưởng thành có chiều cao từ 15 đến 20m, đường kính thân khoảng từ 60 - 85cm. Thân gỗ Chiu Liu có phần lõi và phần dác phân biệt, trong đó lõi gỗ có màu nâu đậm đến đen tím, còn dác gỗ màu vàng đến trắng. Chất gỗ Chiu Liu cứng, chắc, nặng, thớ gỗ thẳng, vân gỗ rõ nét. Bởi chất gỗ chắc chắn, gỗ Chiu Liu không chịu tác động từ môi trường và tránh được sự xâm hại của mối mọt.

Gỗ Chiêu liêu
Gỗ Chiu Liu thuộc nhóm I  - Nhóm gỗ Quý của Việt Nam

Gỗ Chiu Liu có màu từ socola đến đen sậm huyền bí, sang trọng gần với tông màu óc chó Walnut nhưng đậm hơn. Gỗ Chiu Liu có nhiều loại vân gỗ, vân nổi khá rõ nét tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ đẹp mắt.

II. Ưu nhược điểm của gỗ Chiu liu

Với những đặc điểm riêng có, gỗ Chiu Liu hiện được sử dụng nhiều trong sản xuất đồ gỗ nội thất. 

1. Ưu điểm 

- Tính thẩm mỹ : Trước đây, xu hướng nội thất truyền thống thường sử dụng màu đỏ vàng của các loại gỗ Hương, gỗ Gõ Đỏ, gỗ Lim,... Tuy nhiên, trong vài năm gần đây xu hướng thiết kế nội thất tân cổ điển, indochine lên ngôi nên màu nâu đen của gỗ Chiu Liu vô cùng được ưa chuộng. Gỗ Chiu Liu có nhiều vân hấp dẫn, giúp sản phẩm nội thất toát lên vẻ đẹp sang trọng, quyền quý. 
- Đặc tính cứng chắc: Sở hữu tính cứng chắc, thớ gỗ dày nên gỗ Chiu Liu chịu được trọng lực, chịu được va đập tốt, gỗ chống mối mọt xâm hại. Vì vậy, đồ nội thất gỗ Chiu Liu có tuổi bền vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm. 

gỗ chiu liu có tốt không
Gỗ Chiu Liu có mầu nâu đen tự nhiên

- Ít cong vênh: Gỗ Chiu Liu thậm chí còn cứng chắc hơn cả gỗ Lim, vì thế gỗ khá ổn định, hạn chế được tình trạng cong vênh khi sử dụng với khí hậu nóng ẩm nước ta.
- Dễ sản xuất, chạm khắc: Chất gỗ Chiu Liu mượt, độ cứng cao nên dễ dàng để đục đẽo, chạm khắc. Khả năng bắt vít tốt nên gỗ Chiu Liu rất hợp để tạo hình khi đóng đồ nội thất. 

2. Nhược điểm

Gỗ Chiu Liu khá ổn định, ít cong  vênh, nhưng lại có nhược điểm là dễ bị nứt. Tuy nhiên, gỗ Chiu Liu chỉ phổ biến nứt dăm, nên chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ đôi chút, chứ độ bền sử dụng vẫn rất cao. 

III Ứng dụng của gỗ Chiu Liu trong sản xuất đồ nội thất

Gỗ Chiu Liu không chỉ đẹp về thẩm mỹ, mà còn cứng chắc về chất gỗ, nên được dùng làm nhiều đồ dùng nội thất gia đình, các căn chung cư cao cấp, biệt thự.

Gỗ Chiu Liu được ứng dụng để sản xuất các đồ nội thất từ cửa gỗ, bàn ghế, tủ giường, cầu thang gỗ, lục bình, đặc biệt là sàn gỗ Chiu Liu. 

Nên mua gỗ tự nhiên nào: Căm xe, Chiu Liu hay Óc Chó

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến anh chị những thông tin về đặc tính, những ưu nhược điểm của gỗ Chiu Liu. Mong rằng kiến thức này sẽ hữu ích với các bạn khi tìm hiểu về loại gỗ cao cấp này.

Góp ý
Đăng bởi: NhaDepvn
Địa chỉ: Hồ Chí Minh, HCM
Ngày đăng tin: 09:24 23/04/2024
Ngày cập nhật: 09:24 23/04/2024
Báo cáo