Đèn dầu Mini. Chất đồng cổ

500.000 ₫
Thông tin mô tả
🕯🕯🕯 Lịch sử đèn dầu Việt
⏳⏳ Đèn dầu bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20. Hãng Shell- một hãng buôn bán dầu hỏa (dầu hôi) có tiếng của Mỹ đã chọn Việt Nam làm thị trường buôn bán chủ yếu. Để tiếp thị, bên cạnh giảm giá thì hãng đã đưa ra chính sách rất hấp dẫn: "Bất cứ người Việt Nam nào chọn mua dầu hỏa của hãng (ít nhất từ nửa lít trở nên) thì họ đều được hãng tặng kèm một chiếc đèn (hay còn gọi là phao đựng dầu)". Và chiếc đèn nhỏ đã được chế tạo ra, đèn sử dụng dầu hỏa và xuất xứ từ Mỹ do đó mà tên đèn dầu hoa kỳ được sinh ra từ đây.
⏳⏳ Quay ngược trở lại thời gian. Từ hàng ngàn năm trước, đèn dầu cổ đã được sử dụng. Đèn dầu cổ được cấu tạo khá đơn giản. Gồm 3 bộ phận. Dụng cụ để chứa nguyên liệu, thường hình tròn và nông bằng sành, đồng…Thứ 2 là tim đèn hay lèn đèn, thường là một sợi giây hoặc vải có vai trò dẫn nguyên liệu để thắp sáng và cuối cùng là nguyên liệu, thường là các loại chất lỏng, dầu hữu cơ như: dầu cá, dầu thực vật, hay các loại mỡ động vật....
Ở nước ta, Đèn dầu cổ từng "vang bóng một thời", nhưng giờ đã đi vào dĩ vãng. Ví như đĩa đèn dầu lạc (dầu phụng) thời Trần, Lê hay bộ sưu tập các loại đèn cổ dùng dầu phụng/ mỡ động vật được trưng bày tại Bảo tàng Điện Bàn trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013. "Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo/ Nền cũ lâu đài bóng tịch dương" (Bà Huyện Thanh Quan).
⏳⏳ Ngày nay, đèn dầu cổ không còn được sử dụng, đèn dầu hỏa thì được thay thế bởi đèn điện cho mục đích chiếu sáng. Tuy nhiên, không vì thề mà những chiếc đèn dầu mất đi giá trị của nó. Với tín ngưỡng truyền thống lâu đời của người Việt là thờ cúng ông bà tổ tiên đèn dầu là vật dụng không thể thiếu trên bàn thờ. Đèn dầu vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa mang ý nghĩa phong thủy. Do đó, đèn dầu luôn được đặt ở vị trí quan trọng trên bàn thờ ở các gia đình hoặc đình chùa để giữ lửa, và đề lấy lửa thắp hương trong các kỳ cúng lễ hay giỗ chạp.
🎞🎞🎞 Không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, lịch sử. Những chiếc đèn dầu còn giúp chúng ta nhớ và hiểu thêm về một thời gian khó cũng như tinh thần hiếu học của cha ông, để từ đó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không chịu khuất phục trước nghịch cảnh, chủ động và tự tin hơn trong thời buổi hội nhập, giao lưu quốc tế mà vẫn giữ vẹn toàn bản sắc văn hóa dân tộc Việt.
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
🏜🏜🏜Đồ Cũ Trường An tự hào là địa chỉ giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm gìn giữ đồ cổ, đồ cũ. Để mỗi món đồ không chỉ là thú chơi mà còn mang lại những giá trí quý giá về kiến thức để cuộc sống này thực sự ý nghĩa.
☎☎☎: 0788275427
Trao giá trị - Nhận niềm tin
Vì một cuộc sống ý nghĩa
Góp ý
Đăng bởi: xưa&nay
Địa chỉ: Thanh Xuân, Hà Nội
Ngày đăng tin: 10:48 05/08/2021
Ngày cập nhật: 10:48 05/08/2021
Báo cáo