Quy trình làm đạt chuẩn vệ sinh nhờ máy vo viên hoàn tự động

Thông tin mô tả

hoàn có thể chia ra hoàn cứng và hoàn mềm, đặc điểm của hoàn là thích hợp với các bệnh lý mạn tính, yêu cầu thời gian điều trị lâu, tuy nhiên trong một số trường hợp thì bệnh cấp tính dùng hoàn vẫn đạt công dụng cần thiết. Mặt khác, khi dùng ở dạng hoàn thầy có thể sử dụng nhiều dược liệu trong cùng một phương . Ngoài ra hoàn còn đáp ứng được yếu tố tiện lợi trong sử dụng và lợi ích về mặt kinh tế cho bệnh nhân.

1. CÁCH LÀM VIÊN HOÀN MỀM

*Nguyên liệu làm viên hoàn mềm

Viên hoàn mềm thường được sử dụng nhiều với bổ dưỡng, hoặc do yêu cầu về hàm lượng chất nên làm hoàn cần gia thêm cao vào toa, nên bào chế ở dạng hoàn mềm. Hoàn mềm có ưu điểm là trong viên có mật ong nên dễ uống, nên vừa thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ sử dụng.

Nguyên liệu chính cần có trong quy trình làm tễ, viên hoàn mềm gồm có:

 - Bột tán mịn

 - Mật ong

 - Nồi gia nhiệt có cánh khuấy (dành cho dung dịch đặc)

 - Máy vo viên

 - Dung cụ khác

*Các bước làm: Cách bước làm hoàn mềm

 Luyện mật

Đổ mật ong vào nồi gia nhiệt cánh khuấy, lượng mật ong chỉ nên bằng 2/3 chiều cao của nồi (tránh bị trào bọt). Cài đặt thời gian và nhiệt độ đun, nên để nhiệt độ thấp, đun sôi khi mật trào bọt thì khuấy liên tục, rồi lại giảm nhiệt, chờ mật dịu hẳn thì khuấy, rồi tăng nhiệt lên tiếp. Cứ làm như thế vài lần cho thật mềm mịn.

Cánh khuấy được thiết kế đặc biệt, có khả năng vét thành và đáy nồi, không làm cháy

Mục đích của luyện mật là để loại bỏ tối đa nước ra khỏi mật, loại bỏ tạp chất. Sau khi đun mật xong thì chờ mật nguội bớt, nguội đến 40 - 50 độ C là được, vớt bỏ bọt. Có thể luyện nhiều mật một lần để trữ lại cho những lần dùng sau, vì mỗi lần luyện mật mất công, hao mật, cho nên luyện với số lượng lớn sẽ tiết kiệm được nhân công và thời gian.

Trộn bột với mật ong

Đổ bột vào nồi gia nhiệt cánh khuấy và bật motor khuấy, công đoạn này dùng máy vừa giảm bớt nhân công vừa đảm bảo vệ sinh, nhào càng lâu càng tốt. Sau đó chia ra thành nhiều khối nhỏ để chuyển sang công đoạn vê viên hoàn.

Vê viên hoàn mềm

Theo phương pháp thủ công vê viên bằng tay sẽ có kích thước không đều và không tròn đẹp, cũng tốn thời gian, tốn nhân công và vất vả. Hiện tại công đoạn vê viên được giảm bớt với Máy vo viên hoàn, sau khi trộn đều với mật ong sẽ được chia nhỏ thành các viên hoàn mềm có trọng lượng đều nhau và bỏ vào Máy vo viên thu được các viên kích thước đều nhau theo nhu cầu sử dụng từ 3g, 9g, 12g…

g vo viên đường kính 90cm có khả năng vo được nhiều kích thước khác nhau với khối lượng lớn

Bảo quản viên hoàn mềm, tễ

viên hoàn mềm có thể bọc hoàn bằng nilon, hoặc vỏ nhựa, khi dùng cần bảo quản nơi thoáng mát, hoặc để ngăn mát tủ lạnh.
Nếu như mật ong luyện kĩ, làm đúng thao tác, tránh tuyệt đối nước, ẩm, Hoàn mềm trong điều kiện bảo quản tốt, bột dược liêu làm hoàn khô thì có thể để hoàn vài năm không hỏng.

2. CÁCH LÀM VIÊN HOÀN CỨNG

*Nguyên liệu làm viên hoàn cứng

Viên hoàn cứng là dạng thuổc rắn, hình cầu, có khối lượng thường nặng từ 0,05 g - 0,5 g, có khi tới 2 g hay hơn nữa. Ví dụ: Tô mộc hoàn, Ích mẫu hoàn, Lục vị hoàn, Bổ tỳ ích khí hoàn, Bổ huyết điều kinh hoàn...

Thành phần điều chế viên hoàn cứng gồm có:

 - Dược chất: hoá chất, bột dược liệu, cao thực vật, cao động vật.

 - Tá dược: những chất cần thiết để tạo thành viên . Tá dược thường là những chất trơ (vô hại) hoặc những chất góp phần làm tăng thêm hiệu lực của (tác dụng hiệp đồng hoặc phân rã hợp lý làm tăng khả năng hấp thu ).

*Các bước điều chế viên hoàn cứng

Làm khối viên dẻo

Tương tự như phương pháp làm viên mềm phía trên, cho tá dược lỏng và dược liệu vào Nồi cô cao đặc, điều chỉnh nhiệt độ và thời gian sao cho dẻo, ko dính tay, không dính vào thành nồi là được.

Nồi gia nhiệt cánh khuấy có khả năng nghiên nhơn 90 độ giúp lấy dễ dàng hơn

Chia viên

Căn cứ vào số lượng viên phải làm, chia khối thành từng phần nhỏ, nặn thành dạng sợi trên rồi dùng cắt thành viên với khối lượng, kích thước đều nhau.

Chú ý, có thể cho một ít bột Hoạt thạch hoặc bột Cam thảo để khỏi dính khay.

Vo viên

Bỏ viên vào Máy vo viên, bật công tắc và chờ 60 – 100s là có thành phẩm viên hoàn. Máy làm viên hoàn ra đời nhằm giúp giảm thiểu công sức và thời gian làm viên hoàn. Có rất nhiều loại máy viên hoàn tự động khác nhau, bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm Máy vo viên của Xuyên Á – Đơn vị chuyên sản xuất máy chế biến dược liệu uy tín.

Công dụng của Máy vo viên không chỉ để làm dược phẩm mà còn làm thực phẩm, mỹ phẩm...

Lưu ý, sau khi vo viên cần sấy viên hoàn để tăng thời gian sử dụng cũng như tránh ẩm mốc làm giảm chất lượng .

3. BẢO QUẢN

viên hoàn đã sấy xong để thật nguội mới đóng vào chai lọ hoặc túi Polyetylen đã tiệt khuẩn và làm thật khô. phải để nơi khô ráo, mát, tránh ánh sáng và ánh nắng. Viên hoàn thành phẩm phải đảm bảo mùi thơm dược liệu, nhãn bóng, đồng đều, khi bỏ vào nước nóng dễ tan.

Mọi thắc mắc về máy vo viên hoàn và nồi cô đặc, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Một số bài viết cùng chủ đề:

 - Máy vo viên hoàn ứng dụng như thế nào trong đời sống

 - Thông tin chi tiết Nồi cô cao cánh khuấy đa năng

 - Hoàn thiện lắp đặt Xưởng dược liệu lớn tại Gia Lai

http://maythucphamkag.com/
Góp ý
Đăng bởi: KAGVIETNAM
Địa chỉ: 115/509 Vũ Tông Phan, Khương ĐÌnh, Thanh Xuân - HN, Hà Nội
Ngày đăng tin: 16:26 07/01/2021
Ngày cập nhật: 16:26 07/01/2021
Báo cáo