Tiềm năng ngành công nghiệp chiết xuất tinh dầu từ hệ thống chưng cất hiện đại

Thông tin mô tả

Nhu cầu tinh dầu và hương liệu (cho mỹ phẩm), thứ đang được coi là “vàng xanh”, trên thế giới tăng nhanh do người dân ngày càng có xu hướng trở về dùng những hợp chất tự nhiên. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những nơi thuận lợi nhất để trồng một số loại cây chiết xuất tinh dầu. 

Những năm gần đây, ngành công nghiệp sản xuất tinh dầu đã du nhập vào nước ta và nhanh chóng chiếm một phần lớn trong tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nguồn nguyên liệu thảo dược ở nước ta vô cùng phong phú và đa dạng, Việt Nam được xem như là mỏ “vàng xanh” của ngành công nghiệp chiết xuất tinh dầu.

Rừng cây quế  - ảnh THLC

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu tinh dầu thành công. Chiếm 1,16% về số lượng và 0,6% về giá trị thị phần tinh dầu toàn cầu. Điều này cho thấy ngành sản xuất và chiết xuất tinh dầu tại nước ta. Đã và đang có những chuyển biến rất tích cực và là một ngành công nghiệp vô cùng tiềm năng.

Vậy đâu là lý do khiến cho ngành công nghiệp còn khá mới mẻ này nhanh chóng leo lên được vị trí cao. Và nhận được nhiều sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư kinh doanh, cũng như sự khuyến khích đẩy mạnh đầu tư phát triển từ phía nhà nước?

Hiện nay, với việc người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng những hợp chất từ thiên nhiên. Dẫn đến nhu cầu sử dụng tinh dầu của thế giới ngày càng tăng cao. Đặc biệt là loại tinh dầu dùng trong hương trị liệu và công nghiệp mỹ phẩm. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ được biết đến như 2 quốc gia có thị trường tiêu dùng và xuất khẩu tinh dầu nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, do không có nhiều điều kiện phát triển cho các loại cây dùng để chiết xuất tinh dầu. Nên hầu hết nguồn nguyên liệu của 2 quốc gia này đều phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Trong khi đó, với điều kiện khí hậu và đất đai vô cùng thuận lợi để trồng các loại cây chiết xuất tinh dầu. Đặc biệt là các loại cây như hương nhu, bạc hà, sả, bạch đàn, húng quế, hoắc hương, sồi,… Việt Nam mỏ “vàng xanh” của ngành chiết xuất tinh dầu. Điều mà không phải quốc gia nào cũng có được.

Theo thống kê của Hiệp Hội Tinh Dầu Việt Nam (VOCA) thì hiện nay nước ta đang có khoảng 300 loại cây có thể dùng chiết xuất tinh dầu. Và trong đó có 50 loại được sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt, những loại cây này lại rất dễ trồng. Và không mất quá nhiều thời gian để chăm sóc cũng như ít sâu bệnh hơn các loại cây khác. Chưa kể giá trị kinh tế mà chúng mang lại vô cùng tiềm năng. Chính vì vậy mà ngành công nghiệp sản xuất và chiết xuất tinh dầu ở nước ta đang dần trở nên được quan tâm. Và chú trọng đầu tư từ phía các doanh nghiệp và Chính phủ.

Bảo vệ mỏ vàng “xanh” của quốc gia chính là góp phần thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất tinh dầu phát triển. Làm tăng giá trị kinh tế nước nhà cũng như nhanh chóng đưa Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Vấn đề cơ bản đối với sản xuất tinh dầu hiện nay là tìm hiểu xem nhu cầu của khách hàng trong nước cũng như quốc tế và đâu là những loại tinh dầu Việt Nam đang có ưu thế mà khách hàng cần, tiếp theo đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào việc chiết xuất các loại tinh dầu.

Phát hiện “mỏ vàng” là một chuyện, khai thác thế nào lại là chuyện khác. Vấn đề mấu chốt là phải tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hoàn toàn tự nhiên (organic). Quy trình này được thiết lập từ khâu trồng trọt, chăm bón, thu  hoạch, đến khi ra sản phẩm tinh dầu.

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu của Việt Nam quy mô còn nhỏ và sản xuất tinh dầu theo phương pháp thủ công, thô sơ. Trong khi đó, muốn đạt tiêu chuẩn organic, phải xây dựng được vùng nguyên liệu, đầu tư thiết bị công nghiệp hiện đại giúp quá trình chiết xuất tinh dầu được đảm bảo một cách tốt nhất.

KAG Việt Nam là một công ty đã hoạt động trong lĩnh vực cung cấp công nghệ máy móc thiết bị cho ngành sản xuất và chế xuất tinh dầu. Với 15 năm kinh nghiệm chúng tôi đã sản xuất các thiết bị chưng cất tinh dầu. Với công nghệ tiên tiến, công suất đa dạng từ nồi chưng cất tinh dầu  mini đến nồi công nghiệp. Đáp ứng mọi nhu cầu cho các doanh nghiệp cá nhân lớn nhỏ trong nước và quốc tế.

Nồi chưng cất tinh dầu 

Sử dụng nồi chưng cất tinh dầu sẽ mang lại hiệu quả năng suất cao hơn rất nhiều so với phương phát chưng cất tinh dầu truyền thồng.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thực trạng cũng như lợi thế của Việt Nam đối với ngành sản xuất tinh dầu.  Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về nồi chưng cất tinh dầu, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM
Hotline: 0904685252
Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn
Email: Kagtechvn@gmail.com
Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội
http://maythucphamkag.com/
Góp ý
Đăng bởi: KAGVIETNAM
Địa chỉ: 115/509 Vũ Tông Phan, Khương ĐÌnh, Thanh Xuân - HN, Hà Nội
Ngày đăng tin: 16:25 30/03/2021
Ngày cập nhật: 16:25 30/03/2021
Báo cáo