Tranh mừng sinh nhật hoàng đế Ung Chính (TQ in tái bản)

Thông tin mô tả
"Tung Hiến Anh Chi Đồ" - Lang Thế Ninh (1688-1766), nhà Thanh, Trung Quốc.
Trong tác phẩm này, Lang Thế Ninh đã thể hiện đầy đủ các kỹ thuật vững chắc của mình trong việc phác thảo và khả năng tả sáng tối để thể hiện các hiệu ứng ba chiều. Chính giữa bức tranh là hình ảnh đại bàng trắng đứng trên đá, đầu đại bàng quay về phía bên phải bức tranh, mắt nhìn xuyên thấu, mỏ nhọn uốn cong, móng vuốt ôm chặt lấy đá. Phía bên phải bức tranh là một cây tùng cổ thụ uốn lượn, thân cây sần sùi và những cành tùng lấp ló trước sau. Một cây nho đang leo xung quanh cành tùng, có khe hở giữa rễ cây tùng và đá. Một số cây nấm linh chi có các cạnh cuộn lại, cho thấy độ lâu năm. Bên trái bức tranh có một dốc đá, một dòng thác chảy cuộn trào, uốn lượn quanh co trong các thung lũng, khơi dậy vô số tia nước. Trong tác phẩm này, Lang Thế Ninh đã sử dụng kĩ thuật tương phản mạnh giữa sáng và tối của Châu Âu, với ánh sáng chiếu từ phía trên bên trái của tranh, vì vậy nửa bên phải của cây và đá nằm trong bóng tối, và thân cây cũng để lại bóng, và con đại bàng trắng nằm ở trung tâm dễ thấy nhất. Ánh sáng và bóng tối đan xen, và cảm giác ba chiều rất mạnh mẽ.
  Về màu sắc, Lang Thế Ninh cũng đã thể hiện tài năng của mình. Màu trắng của cây bàng, cành xanh của cây tùng, màu nâu đỏ của nấm linh chi, hoa nho tím hồng và dốc đất đỏ thẫm đều rất sặc sỡ, lộng lẫy, phủ kín và phù hợp với nét truyền thống của người Trung Quốc.
  Mặc dù bức tranh này có những yếu tố rõ ràng của phong cách châu Âu, nhưng nội dung trong bức tranh hoàn toàn là của Á Đông. Đại bàng trắng, cây tùng, linh chi, tảng đá và dòng nước chảy trong tranh đều là những đồ vật thường thấy trong hội họa Trung Quốc, các họa sĩ thường dùng chúng để cầu mong cuộc sống hạnh phúc. Những bức tranh hoa và chim truyền thống của Trung Quốc không chỉ miêu tả hoa và chim như thực vật và động vật, mà mang đến cho những sinh vật này trong tự nhiên một ẩn dụ nhất định, có nghĩa là chúng giao phó ý tưởng và cảm xúc của người vẽ hoặc người xem. Rõ ràng, đại bàng trắng, cây thông, nấm linh chi và tảng đá trong tranh của Lang Thế Ninh cũng chứa đựng ý nghĩa ca ngợi và chúc phúc. Tên của bức tranh "Tung Hiến Anh Chi" thực chất là từ đồng âm của tùng, đại bàng và nấm linh chi. Những động vật và thực vật này trong tiếng Trung Quốc, trong phép ẩn dụ, nó tượng trưng cho tuổi thọ, sức mạnh, sự nhanh nhẹn, điềm lành, v.v.
  Theo chữ ký trên bức tranh, bức tranh này là vào t 10 năm Ung Chính thứ hai (1724), khi chúng tôi biết rằng ngày sinh của Hoàng đế Ung Chính là vào t 10, thì xác định đây là bức tranh sinh nhật được vẽ đặc biệt cho " 万寿节 " (Mặc Thọ Tiết – Ngày sinh nhật của hoàng đế). Là một họa sĩ nước ngoài, trong cung đình nhà Thanh, dù là người Hoa hay người nước ngoài đều phải hành động theo đúng phong tục của Trung Quốc, đây là nhiệm vụ và công việc của một họa sĩ cung đình.
Xin giới thiệu và cảm ơn quí vị đã đọc!
- Tranh tái bản trên lụa, xuất sứ Trung Quốc
- Liên hệ SDT&Zalo Mr.Trung 0916428386
Lê Văn Trung
SĐT&ZALO: 0916428386
Góp ý
Đăng bởi: Lê Văn Trung
Địa chỉ: Thành phố Nam Định, Nam Định
Ngày đăng tin: 16:20 05/03/2021
Ngày cập nhật: 14:36 30/03/2021
Báo cáo