Nồi cô khuấy giúp quá trình làm chè lam nhanh hơn và đạt được chất lượng tốt hơn

Thông tin mô tả

Chè lam đặc sản xứ Bắc

Chè lam từ lâu đã trở thành một món ăn văn hóa lâu đời của người dân Việt Nam, đặc biệt vùng thôn quê Bắc Bộ. Trước đây, chè lam thường được làm và ăn vào dịp lễ tết, ngày nay chè lam được xem như món quà vặt, ăn quanh năm. 

Chè lam mới nghe tên khiến nhiều người nhầm tưởng là món chè nhưng thực chất là món bánh được làm từ bột, mật mía kết hợp cùng lạc (đậu phộng). Đây là món bánh có vị ngọt thanh, bùi bùi, dẻo thơm khiến không ít người “mê mẩn” ngay từ lần ăn đầu. Chè lam có nhiều nguồn gốc khác nhau. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất là món chè lam của Thạch Xá – Hà Nội, chè lam Thanh Hóa và chè lam Bắc Giang. 

Mỗi vùng quê làm món ăn này lại có những thay đổi nhỏ về nguyên liệu và công thức làm chè lam. Tiêu biểu như ở Bắc Giang và Thanh Hóa thường dùng mật mía để nấu bánh, còn với Thạch Thất thường sử dụng đường tinh luyện. 

Nói đến chè lam, người ta thường nghĩ đến những vùng quê Bắc Bộ. Chè lam là đặc sản đến từ làng nghề Thạch Xá - Thạch Thất Hà Nội. Thạch Xá - Thạch Thất cách Hà nội khoảng 25km, nơi đây là làng nghề chuyên sản xuất chè lam theo phương thức truyền thống có thâm niên hơn 100 năm.

Bí quyết làm chè lam mịn dẻo

Để làm bánh chè lam phải chọn lọc thật kỹ, cẩn thận bao gồm: Gạo nếp, mạch nha, đường, vừng, lạc, gừng và một số hoa quả để tạo màu như quả gấc, trà xanh...

Điểm nổi bật tạo nên hương vị bánh chè lam ngon, không lẫn với các nơi khác là bởi gạo nếp được cho vào quả nổ bằng gang, sau đó quay đều tay quả nổ trên bếp lửa để gạo được chín từ từ, đủ độ rồi mang bỏng đó đi nghiền tạo thành bột. Mọi công đoạn để làm ra bánh chè lam đều được người thợ lành nghề làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, tỉ mỉ và nhẫn nại.

Từ những nguyên liệu đơn giản gắn bó với đời sống nông nghiệp người dân, những người thợ lành nghề đã tạo nên món bánh chè lam rất đậm đà, nồng ấm mà tinh tế, trở thành thứ quà quê mà ăn vào sẽ nhớ mãi bởi những đặc trưng riêng, chứa đựng hương vị đời thường, mộc mạc dân dã.

Cách làm bánh chè lam

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bột bỏng gạo nếp rang
  • Bột bỏng gạo tẻ rang
  • Mật mía
  • Mạch nha
  • Gừng tươi
  • Lạc (đậu phộng) rang

Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gạo nếp và gạo tẻ chọn loại ngon, sàng sảy sạch và rang thơm. Sau đó, cho các loại gạo này nổ bỏng và xay thành bột mịn. 
  • Gừng tươi rửa sạch, giã hoặc xay nhỏ và vắt lấy nước cốt gừng. 
  • Đậu phộng rang vàng, bỏ vỏ và tán dập. 

Bước 2: Đun nước đường làm chè lam

  • Cho nồi lên bếp, đổ mật mía và mạch nha vào. Đun với lửa nhỏ, khuấy nhẹ nhàng và đều tay. 
  • Khi mật mía bắt đầu sôi lăn tăn, bạn cho thêm nước cốt gừng và một lượng muối nhỏ. 

Bước 3: Trộn bột vào nước đường

  • Chia phần bột làm 2 phần: 3/4 bột để trộn vào nồi nước đường, 1/4 dùng để làm bột áo lăn lên chè lam. 
  • Khi trộn bột vào nước đường cần cho từ từ, đảo thật nhanh để chè lam đạt độ mềm dẻo  ngon nhất, không vón cục. Lưu ý, không nên đổ tất cả bột cùng lúc sẽ làm chè không chín được. 
  • Đổ bột vào nước đường đến khi hỗn hợp đặc dẻo, vừa ăn. Cuối cùng, cho thêm lạc rang giã dập vào trộn đều. 

Bước 4: Đổ khuôn chè lam

  • Rải đều 1/4 phần bột còn lại lên một mặt phẳng như mâm hoặc bàn sạch. 
  • Cho hỗn hợp chè lam đã nấu nước đường lên mặt phẳng và nhào hỗn hợp này nhanh, mạnh tay đến khi hỗn hợp tạo thành khối dẻo thì cho vào khuôn.

Bước 5: Cắt miếng

  • Đợi bánh chè lam trong khuôn nguội, bạn dùng dao cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. 
  • Sau đó, lăn những miếng chè lam này qua phần bột rang để bột phủ kín bề mặt miếng bánh. 

Nồi nấu chè lam cánh khuấy đảo, điều chỉnh nhiệt độ

Không chỉ chè lam mà các loại bánh kẹo truyền thống, bánh mứt kẹo truyền thống đa số được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như bột gạo, bột ngô, các loại rau củ và đường, mạch nha. Đường đóng vai trò là chất bảo quản tự nhiên tốt nhất nên công đoạn xào đường, sên đường, khuấy trộn là một trong những công đoạn quan trọng nhất, quyết định 90% chất lượng sản phẩm.

Nồi nấu chè lam có dung tích từ 50L, 100L, 150L, 200L, 300L… có thể đảo trộn, xào nấu, sên mạch nha với khối lượng lớn. Nhiệt độ đun nấu được điều chỉnh theo nhu cầu của người dùng thông qua tủ điện. Thiết kế cánh khuấy chắc chắn kèm các cánh vét sole giúp việc đảo trộn nguyên liệu dễ dàng, khi đun ở nhiệt lượng lớn cũng không làm cháy khét, đảo đều thành phần, gia vị, gia giảm vào nhau, đẩm bảo kẹo mềm dẻo, nhân bánh thơm ngon, đồng đều về chất lượng.

Thông số kỹ thuật Nồi nấu chè lam kèm cánh khuấy vét

Với thiết kế hiện đại, tiện dụng chảo làm chè lam KAG Việt Nam luôn mang lại hiệu suất hoạt động cao hỗ trợ tối ưu cho các cơ sở sản xuất thực phẩm trong việc đảo trộn nguyên liệu.

 - Sản phẩm: Nồi nấu chè, sên nhân bánh, nồi xào nhân bánh

- Dung tích: 50L, 100L, 150L, 200L, 300L hoặc tùy theo yêu cầu

 - Điện áp: 220V / 380V

 - Chất liệu: inox 304 cao cấp

 - Nhà sản xuất: KAG Việt Nam

 - Bảo hành 12 tháng

 - Sử dụng để làm nhân bánh trung thu, sên nhân bánh chả, làm há cảo, sủi cảo, bánh bao… hoặc sử dụng trong sản xuất dược liệu (cao *******, cao dược liệu…), sản xuất hóa mỹ phẩm…

Chè lam thành phẩm đạt chuẩn phải có sự kết hợp hài hòa giữa vị dẻo thơm của bột nếp, vị ngọt đượm của mật mía nấu chín tới, vị cay ấm và thơm nồng của gừng, vị bùi béo của lạc rang. Trong quá trình khuấy đảo liên tục đẻ chè không bị cháy khét làm hỏng cả mẻ bánh. Việc sử dụng nồi nấu chè lam dạng cánh vét sẽ giúp quá trình khuấy đảo được đều hơn các nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo lên sản phẩm ngon nhất.

KAG với thiết kế cải tiến mới nhất của Nồi cô cánh khuấy sẽ giúp bạn giảm bớt khó khăn trong công việc. Với thiết kế mang tính đột phá, cải tiến nhằm phục vụ cho quá trình cô đặc sản phẩm đạt hiệu quả.

Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm về các loại nồi nấu khuấy đảo, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ phù hợp nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

http://maythucphamkag.com/
Góp ý
Đăng bởi: KAGVIETNAM
Địa chỉ: 115/509 Vũ Tông Phan, Khương ĐÌnh, Thanh Xuân - HN, Hà Nội
Ngày đăng tin: 16:58 15/01/2024
Ngày cập nhật: 16:58 15/01/2024
Báo cáo