Phát triển mô hình sản xuất bột rau má sấy lạnh đạt tiêu chuẩn OCOP

Thông tin mô tả

Như chúng ra đã biết ra má là một biệt dược nó là chất làm mát hạ nhiệt nhanh, là một trong những vị ******* nam ông cha ta truyền lại bao nhiêu đời nay. Rau má là loại rau không hề xa lạ với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ bởi công dụng chữa bệnh và làm đẹp rất hiệu quả. Ngoài việc sử dụng rau tươi thì ngày nay rau má đã được sản xuất theo dạng cao *******, ******* viên, trà túi lọc hoặc dạng bột an toàn và tiện lợi hơn nhưng không làm mất đi hương vị, màu sắc và các giá trị dinh dưỡng quý giá vốn có.

Mô hình sản xuất bột rau má hướng tới chất lượng OCOP

Sản phẩm bột rau má sấy lạnh của bà Đặng Thị Tố Nga (thôn Hiền Lộc, xã Bình Lãnh, Thăng Bình) không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Mỹ, Úc.

Bà Đặng Thị Tố Nga với sản phẩm bột rau má sấy lạnh. Ảnh: H.V

Cây rau má có nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, mát gan... Tuy nhiên, nếu trồng và bán rau má tươi thì không đem lại thu nhập cao cho người nông dân và cũng không phát huy hết công dụng của rau má. Chính vì vậy, từ tháng 5.2021, bà Đặng Thị Tố Nga đã nghiên cứu và tạo ra sản phẩm bột rau má sấy lạnh làm từ rau má tươi.

Rau má được sấy lạnh trong 72 giờ đồng hồ trước khi nghiền thành bột. Ảnh: H.V

Theo bà Nga, rau má tươi được thu mua từ nông dân địa phương trồng tại núi rừng La Nga - Cao Ngạn (xã Bình Lãnh) với giá 9 - 12 nghìn đồng/kg tùy thời vụ. Sau đó sẽ được làm sạch, sấy lạnh và nghiền bột đóng gói. Trong quá trình chế biến không sử dụng chất tạo màu để rau má giữ được màu và mùi vị tự nhiên, đảm bảo dinh dưỡng. Bột rau máu được sản xuất theo dây chuyền sấy lạnh hiện đại trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Rau má được thu mua từ núi rừng La Nga - Cao Ngạn (xã Bình Lãnh, Thăng Bình). Ảnh: H.V

“Để khẳng định được thương hiệu khi đưa sản phẩm ra thị trường, trước tiên phải chiếm được lòng tin của khách hàng. Vì vậy, sản phẩm của tôi luôn đặt ra yêu cầu cao về chất lượng và tính oan toàn, mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất đều được sàng lọc rất kỹ càng. Bột rau má có thể được dùng để chế biến món ăn và làm thức uống rất bổ dưỡng” - bà Nga cho hay.

Công đoạn nghiền rau má thành bột không tốn quá nhiều thời gian nhưng cần sự tỉ mỉ. Ảnh: H.V

Cứ khoảng 1 - 1,2kg rau má tươi sẽ cho ra thành phẩm 100 gam bột rau má. Về thị trường tiêu thụ, bà Nga cho biết tại hầu hết các tỉnh thành miền Trung và miền Nam bà đều có khách hàng thân thiết. Trung bình 1 tháng cơ sở bán ra thị trường khoảng 60kg bột và lá rau má sấy lạnh, đồng thời xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc. Trung bình 1 năm qua bà thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Sản phẩm bột rau má tốt cho sức khỏe. Ảnh: H.V

Bà Nga đã liên hệ với Hội Nông dân xã Bình Lãnh và chính quyền thôn Cao Ngạn về việc hợp tác trồng, liên kết bao tiêu sản phẩm rau má tươi với một số hộ dân thôn Cao Ngạn nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định. Bà cho biết, trong năm nay sản phẩm bột rau má sấy lạnh sẽ tham gia chương trình OCOP và đổi tên sản phẩm thành “Bột rau má sấy lạnh Cao Ngạn”.

Tiềm năng và giá trị của bột rau má sấy lạnh trên thị trường

Rau má là một loại rau xanh được được yêu thích và dùng phổ biến bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Ngoài sử dụng trong các bữa ăn thông thường, rau má còn được ép lấy nước tạo thành một thức uống thơm ngon, thanh lọc cơ thể, trẻ hóa làn da.

Ngày nay, với những bộn bề lo toang của cuộc sống, đa số người tiêu dùng đều mong muốn có một sản phẩm an toàn, tiện lợi. Chính vì vậy bột rau má sấy lạnh ra đời giúp người dùng dễ dàng sử dụng cho nhiều mục đích: nước uống hòa tan, làm bánh, đắp mặt nạ…

Để đảm bảo bột rau má sản xuất đạt chất lượng tốt nhất, cạnh tranh trên thị trường bạn cần phải nắm rõ quy trình công nghệ sản xuất bột rau má sấy lạnh đạt chuẩn.

Công nghệ sản xuất bột rau má sấy lạnh giúp bạn đi ngay vào sản xuất mà không cần phải lo lắng về quy trình làm ra bột rau má như thế nào, hay các thiết bị máy móc nào cần thiết để sản xuất được bột rau má sấy lạnh. 

Với nhu cầu cao như vậy, nhưng thị trường cung cấp còn nhiều hạn chế. Việc bảo quản những thực phẩm dược liệu, nông sản, hoa quả,... trong thời gian dài rất được quan tâm khi thị trường tiêu thụ yêu cầu thực phẩm phải giữ nguyên được màu sắc, hương vị và thành phần chất dinh dưỡng bên trong.

Để giải quyết vấn đề này, KAG xin giới thiệu cho quý vị về máy sấy lạnh. Máy sấy lạnh ra đời nhằm phục vụ những yêu cầu cao hơn và khắc phục những hạn chế của máy sấy truyền thống. Ngày nay, máy sấy lạnh đã và đang được áp dụng rộng rãi trên thị trường nhằm bảo quản tốt nhất các loại thực phẩm nông sản, hoa quả, trà thảo mộc,...

Quy trình sản xuất bột rau má đạt chuẩn

Bước 1: Thu hoạch nguyên liệu rau má

Đây là một bước rất quan trọng trong quy trình sản xuất bột rau má, bởi khâu này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của bột. Rau má được chọn phải là rau má tươi và xanh, không bị héo úa hay dập nát. Đặc biệt nên chọn những cây rau má được trồng trong trang trại sinh học, mỗi lô được chia đều thành nhiều luống nhỏ và được chăm sóc rau theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng cũng như năng suất tốt nhất. 

Thông thường, chu kỳ thu hoạch rau má khoảng từ 30-35 ngày, thời điểm này thân rau má có màu xanh non, thân cao khoảng 7 – 10cm, lá rau có đường kính khoảng 3 cm.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu rau má tươi

Rau má tươi được sơ chế một cách thật kỹ lưỡng, loại bỏ rễ, lá héo, úa, lá bị dập nát hoặc những loại cỏ dại bị lẫn tạp trong khi thu hoạch. Sau đó rau má sẽ được chuyển đến Máy rửa thực phẩm công nghiệp giúp loại bỏ tạp chất có trong rau tươi, công đoạn này được tiến hành theo đúng quy trình 5 bước của tiêu chuẩn cơ sở đã đăng ký.

Tiếp theo, rau má tươi được ngâm trong bể rửa khử trùng, để loại bỏ vi khuẩn và vi sinh vật gây hại nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là công đoạn đòi hỏi nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng nhất.

Bước 3: Sấy khô rau má

Rau má tươi sau khi trải qua công đoạn sơ chế được chuyển đến khu vực sấy. Thiết bị sử dụng là Máy sấy lạnh phương pháp sấy lạnh này có ưu điểm vượt trội là giữ được màu sắc xanh tươi, mùi vị thơm ngon của rau má và điều quan trọng nhất là bảo toàn được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Rau má được sấy ở nhiệt độ từ 30 đến 50 độ C, thời gian sấy khoảng 8 giờ. 

Rau má sau khi sấy sẽ được sàng lọc lại để loại bỏ những tạp chất không đạt yêu cầu, sau đó sẽ được tiến hành tiệt trùng lần nữa trước khi được đưa đến phòng nghiền.

Bước 4: Nghiền rau má

Rau má sau khi đã được sấy khô sẽ được nghiền bằng máy công nghiệp cho thành phẩm bột đạt chuẩn là có kích thước siêu mịn và có độ ẩm dưới 5%. Màu sắc giống với màu rau má tươi, giữ được hương vị thuần túy của rau má. Khi sờ vào bột sẽ có cảm giác mềm mịn, đạt đến độ có thể hòa tan dễ dàng trong nước.

Bước 5: Đóng gói bột rau má

Đây là công đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất bột rau má nguyên chất, bột rau má sẽ được đóng gói vào bao bì có ghi thông tin sản phẩm, xuất xứ, hạn sử dụng.

Trên đây là quy trình sản xuất bột rau má theo phương pháp sấy lạnh. Quý khách muốn mua máy sấy lạnh, máy nghiền bột chuyển giao quy trình sản xuất bột rau má. Hay dây chuyền sản xuất các loại dược liệu.  Việc KAG giới thiệu cho mọi người để hiểu hơn về máy sấy lạnh đây là phương pháp bảo quản thực phẩm lâu dài đảm bảo chất lượng. Cũng như những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sản xuất nông sản quan tâm đến sản phẩm có thể hiểm rõ hơn, có nhu cầu sử dụng vận hành máy sấy lạnh phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình.

Mọi thắc mắc cũng như cần được tư vấn về sản phẩm xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: wwwmaythucphamka.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

http://maythucphamkag.com/
Góp ý
Đăng bởi: KAGVIETNAM
Địa chỉ: 115/509 Vũ Tông Phan, Khương ĐÌnh, Thanh Xuân - HN, Hà Nội
Ngày đăng tin: 16:20 29/12/2023
Ngày cập nhật: 16:20 29/12/2023
Báo cáo